Header Ads

Xu hướng mới
recent

Jailbreak là gì? Việc jailbreak iPhone có tác dụng gì?

Với câu hỏi Jailbreak iPhone là gì? Được và mất khi jailbreak? thì đây được xem là một vấn đề căn bản của các IFan. Bài viết sẽ phân tích hai mặt "ưu và nhược" của vấn đề này để chính bạn là người quyết định.

Nói nôm na, nếu bạn là người bắt đầu tìm hiểu thì hãy hình dung jailbreak là một hành động "vượt ngục".



Jailbreak được xem là "vượt ngục"

Jailbreak là một hành động bạn sẽ sử dụng phần mềm hay một phương pháp kỹ thuật nào đó để tải về một ứng dụng có tên gọi là Cydia, hành động này là chống lại nhà phát hành Apple. Vì Cydia là một kho ứng dụng không thuộc Apple, Cydia có được trên các thiết bị iOS (hệ điều hành của Apple) nhờ vào hành động jailbreak máy của bạn.

Cydia là gì?​


Cydia là một kho ứng dụng cho phép chiếc iPhone của bạn có thể tải về các phần mềm khác từ bất cứ đâu, không bị giới hạn trong App Store (kho ứng dụng của riêng Apple). Ví dụ, việc Apple không cho Cydia ghi chép dữ liệu trên máy khiến việc tự do thông tin của bạn bị hạn chế. Nên jailbreak giúp bạn có quyền trải nghiệm và làm chủ được chiếc iPhone của mình hơn.


Jailbreak tethered và jailbreak untethered là gì ?


Jailbreak tethered là khi bạn muốn jailbreak bạn buộc phải kết nối với PC để kích hoạt lại khi reboot tắt thiết bị.

Jailbreak untethered là jailbreak hoàn chỉnh hơn, cho phép bạn tắt thiết bị bất cứ nơi đâu. Không lo bị treo "táo" vì có hành vi gian lận.

Tại sao phải jailbreak ứng dụng Cydia?


Như trong định nghĩa Cydia ở trên, Cydia cung cấp cho người dùng những gì Apple không cho.



Cydia gần giống như Appstore trên iphone

Ví dụ: Appe Store là kho ứng dụng không can thiệp vào hệ thống của máy, thường là ứng dụng về trò chơi, giải trí...ứng dụng này không gây lỗi trên máy, không ảnh hưởng đến việc sử dụng. Có thể gỡ bỏ đơn giản trên màn hình máy.

Cydia là ứng dụng can thiệp sâu và hệ thống của máy, cho phép người dùng sử dụng thêm những chức năng như chặn cuộc gọi, chặn tin nhắn, thay đổi chức năng sms, xóa log cuộc gọi...Nếu người dùng cài ứng dụng không đúng quy cách chiếc iPhone sẽ bị lỗi, xảy ra hiện tượng treo máy, treo táo...

Những lý do nên jailbreak iPhone:


Bạn có thể sử dụng phần mềm và ứng dụng đa dạng, có thể thay thế ứng dụng mặc định trong iOS, giúp chiếc iPhone của bạn có nhiều chức năng hơn. Có thể thay đổi giao diện và trải nghiệm phù hơp với phong cách của bạn, không chỉ gói gọn và bó buộc trong hệ điều hành iOS.

Cách jailbreak tùy thuộc vào phiên bản hệ điều hành mà bạn đang chạy. Có nhiều nguồn và tài liệu online giúp bạn về jailbreak tìm ra lỗ hỏng trên phần mềm của phiên bản mới.

Những lý do không nên jailbreak iPhone:


Chiếc iPhone của bạn sẽ bị mất bảo hành, tư vấn viên của App Store sẽ gây khó khăn khi bạn gặp vấn đề. Khi bạn không sử dụng App Store, đồng nghĩa bạn sẽ sử dụng hàng loạt ứng dụng không ổn định khác, tốt có, xấu có...

Iphone vẫn hoạt động ổn định, và đối với một số người dùng thì không cần jailbreak. Khi iOS update lên phiên bản mới bạn sẽ bị mất jailbreak cũ, thời gian để chờ đợi jailbreak mới là vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng...


Vậy có nên jailbreak hay không?


Tuy nhiên khi jailbreak xong thì chiếc iPhone của bạn sẽ phát sinh một số vấn đề khác như sau: các lớp bảo mật sẽ bị giảm đi, hoạt động thiếu ổn định do không "chính chủ", các ứng dụng không được tối ưu ảnh hưởng đến thời lượng pin, ảnh hưởng đến các dịch vụ bảo hành...Ngoài ra, Apple thường xuyên gỡ bỏ phần mềm jailbreak trong mỗi bản cập nhật, chức năng cập nhật bị vô hiệu với máy đã jailbreak. Điều này dẫn tới việc lỗi thời phần mềm.

Như vậy, sau khi đã tìm hiểu kĩ Jailbreak iPhone là gì? Được và mất khi jailbreak? thì sự lựa chọn có hay không tùy thuộc vào mức độ bạn chấp nhận được "mặt" nào của vấn đề. Trải nghiệm nhưng mạo hiểm, hay an toàn nhưng nhàm chán ??? Chúc bạn có một quyết định sáng suốt và suôn sẻ nhé !

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.